Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Quảng Phú  - TP.Thanh Hóa

HỘI NGHỊ LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI ( SỮA ĐỔI)

Đăng lúc: 09:04:00 21/02/2023 (GMT+7)
100%

Thực hiện Nghị quyết 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có những điểm mới được đề xuất như sau:

 Sáng ngày 21/02/2023 thường trực HĐND, UBND phường Quảng Phú tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật đất đai Sữa đổi, trong dự thảo lấn này. Tham  dự hội nghị có 106 đại biểu là Đại biểu HĐND, các ông bà là cán bộ, công chức, cán bộ giúp việc UBND phường, Bí thư chi bộ, trưởng các phố và đại diện cử tri các tổ dân phố.
z4125421888654_4b1d00afd4bf3a8d0cdffea33747f009.jpg
Ảnh phiên họp

Chủ trì hội nghị gồm Đồng chí Phạm Văn Thành- Bí thư đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường; Đồng chí Phạm Ngọc Hồng- Phó bí thư Đảng Uỷ, Chủ tịch UBND phường chủ trì hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị đồng chí Phạm ngọc Hồng đã nêu một số nội dung trong dự thảo luật đất đai sữa đổi xin ý kiến cử tri và nhân dân.
z4125421900428_40577944b1d30ff37f6ca5cb52befdc8.jpg

Đồng Chí Phạm Ngọc Hồng -CT UBND phường khai mạc hội nghị.

Trong dự thảo luật đất đai lần này được  đưa ra để xin ý kiến nhân dân gồm có các điểm mới  như sau:
1. Các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng: Điều 78 của dự thảo quy định cụ thể các trường hợp nhà nước thu hồi đất...
2. Trình tự thủ tục thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liến với đất: Nhằm thể chế hoá Nghị Quyết số 18-NQ/TW, thực hiện đăng ký bắt buộc về quyền sử dụng đất và mọi biến động đất đai, được quy định trong điều 85 của  dự thảo Luật.
3. Quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
4. Mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình.
Hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp theo hướng mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp, quy định để người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch. 

z4125421931661_7bd21474cfcbad4d2c37f3770c8f7b56.jpg

Toàn cảnh hội nghị.

5. về mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa.
6. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai.
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung quy định về kiểm toán, kiểm tra chuyên ngành đất đai, hình thức đối thoại, hòa giải tại Tòa án; Quy định rõ thẩm quyền cơ quan giải quyết tranh chấp đất đai. 
7. Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển  mục đích sử dụng đất.
8. Về người sử dụng đất, hộ gia đình sử dụng đất.
9. Căn cứ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất:
Điều 64 Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và Điều 65. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Điều 68 Lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Điều 71.Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Điều 74. Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
10. Việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua việc thoả thuận về quyền sử dụng đất. Điều 128 của dự thảo luật quy định về các trường hợp sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư thông qua thoả thuận về quyền sử dụng đất.
11. Việc cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm.
12. Nguyên tắc xác định giá đất, Bảng giá đất, giá đất cụ thể.
z4125467542907_9b8a3603b1d55330c164d15169873b18.jpg

Ý kiến của đại biểu tham dự.
 

Qua các nội dung được thông qua. Chủ toạ hội nghị tóm tắt một số nội dung quan trọng như sau.
* Thứ nhất, Về Nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, tại khoản 2, Điều 89 quy định: Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Đây là nội dung đã được đề cập tại các quy định của pháp luật, thể hiện sự quan tâm của Đảng và nhà nước đối với người dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện không dễ dàng. Trên thực tế cho thấy, việc bồi thường chưa bảo đảm được sinh kế lâu dài cho người bị thu hồi đất. Bên cạnh đó, phần lớn chưa được quan tâm đúng mức đối với việc tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề cho người có đất bị thu hồi trong độ tuổi lao động. Mặt khác khi người dân khi bị thu hồi đất thì dẫn đến mất tư liệu sản xuất, mất việc làm, phần lớn lại không có cơ hội và không đủ điều kiện để tìm được việc làm mới. Do vậy dễ phát sinh khiếu kiện, chống đối khi thực hiện thu hồi đất, đặc biệt là thu hồi đất nông nghiệp...

cần có chính sách và quy định đầy đủ, cụ thể đối với nội dung này, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người sử dụng đất, của nhà đầu tư trong việc thu hồi đất.

* Thứ hai, Về Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai: tại khoản 1, Điều 225 quy định: Tranh chấp đất đai, tranh chấp đất đai và tài sản gắn liền với đất do Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất để làm căn cứ cho Tòa án nhân dân giải quyết theo thẩm quyền khi được yêu cầu.

đây là quy định phù hợp, đúng chức năng, nhiệm vụ, các tranh chấp đất đai phải được giải quyết theo trình tự tố tụng, tập trung về một đầu mối là Toà án nhân dân. UBND không giải quyết tranh chấp đất đai mà chỉ cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất để làm căn cứ cho Tòa án nhân dân xem xét, giải quyết. Trên thực tế, có nhiều vụ tranh chấp đã được UBND các cấp xem xét, giải quyết nhưng sau đấy người dân không thống nhất với kết quả giải quyết và tiếp tục khởi kiện ra Tòa án, như vậy vụ việc sẽ kéo dài, không được giải quyết dứt điểm, gây lãng phí, mất thời gian của người dân và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

* Thứ ba, Về mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa: Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng không hạn chế tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa.

Luật Đất đai năm 2013 quy định: hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp và tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa để thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, trong thực tiễn cho thấy việc chứng minh có trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp để được nhận chuyển nhượng còn nhiều bất cập, có khi mang tính hình thức và hợp thức hóa để đảm bảo tính pháp lý của hợp đồng. Mặt khác, quy định như vậy sẽ làm hạn chế việc các tổ chức, cá nhân có tiềm lực đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, chưa khuyến khích huy động được các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với quy mô lớn, giá trị kinh tế cao.
                                                                                 Tin, bài Xuân Tuấn- Đình Đông

 
 
0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
63
Hôm qua:
89
Tuần này:
869
Tháng này:
4618
Tất cả:
741235

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289